Tất tần tật thông tin cần biết về dụng cụ lọc nước

Với một chuyến đi trekking dài hạn, kể cả mang theo nhiều túi nước trekking bạn không thể đảm bảo mang đủ nước cho cả chuyến đi. Tuy nhiên, việc vận động, đi bộ liên tục tiêu hao rất nhiều năng lượng. Bạn cần phải bổ sung kịp thời và đầy đủ nguồn nước cho cơ thể. Giải pháp tìm kiếm nước uống từ sông, suối trên đường đi là điều thật sự cần thiết. Những nguồn nước này còn chứa một số loại vi khuẩn có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Vì vậy, bạn cần phải lọc sạch nước rồi mới được uống. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về dụng cụ lọc nước giúp bạn bổ sung vào các vật dụng đi trekking, chuẩn bị tốt cho hành trình khám phá đầy thú vị.

1. Dụng cụ lọc nước là gì?

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, dụng cụ lọc nước ra đời giúp bạn loại bỏ những cặn bẩn và vi khuẩn trước nước bẩn. Từ đó, biến nó thành nước sạch để bạn có thể dùng được. Nhờ thiết kế nhỏ, gọn, tiện lợi, bình lọc nước mini được rất nhiều trekker sử dụng.

Tham khảo: Cách bảo vệ cơ thể khi bị mất nước

dụng cụ lọc nước
Một trong những dụng cụ sinh tồn cho các nhà leo núi
(Nguồn hình ảnh: Sưu tầm Internet)

2. Cấu tạo

Thông thường, một chiếc bình lọc mini thường có trọng lượng dưới 1kg. Tuy nhỏ, gọn nhưng nó có thể lọc sạch đến 99,99% các loại vi khuẩn chứa trong nước. Bao gồm các vi sinh vật như vi khuẩn E. Coli, Salmonella, Campylobacter (vi khuẩn gây bệnh đường ruột) và các động vật đơn bào như Cryptosporidium parvum và Giardia lamblia (gây tiêu chảy).

Đừng bỏ lỡ bài viết: Kinh nghiệm đi trekking rừng siêu chi tiết

Lọc nước nhanh và tiện lợi trong mỗi chuyến trekking
(Nguồn hình ảnh: Sưu tầm Internet)

Cấu tạo của bộ lọc bao gồm các sợi thủy tinh, sợi rỗng, than hoạt tính hay gốm. Một số loại dụng cụ lọc nước có đến 2, 3 bộ lọc, giúp cải thiện độ tinh khiết của nước tốt hơn như Sgodde. Ví dụ như dụng cụ lọc Vario có 3 bộ lọc gồm lớp gốm, sợi thủy tinh, lớp carbon. Nhờ đó, lượng hóa chất và mùi hôi của nước được giảm đi đáng kể.

Dung tích lọc tối đa của dụng cụ lọc có thể lên đến 100.000 lít nước mà không cần phải thay bộ lọc. Với dụng cụ này, chất lượng nước uống sẽ được cải thiện. Nhờ đó, bạn có thể thoải mái đi trekking mà không cần phải lo lắng phải mang đủ nước. 

3. Những yếu tố để chọn được dụng cụ lọc nước tốt?

Theo kinh nghiệm đi trekking của mình, bạn nên quan tâm đến các yếu tố sau đây để chọn được cho mình dụng cụ lọc nước tốt:

  • Dung tích lọc tối đa: Bạn nên xem xét dụng cụ có thể lọc tối đa bao nhiêu lít thì cần phải thay bộ lọc. Từ đó, có sự lựa chọn phù hợp với lượng nước bạn cần trong một chuyến đi. Nếu bình lọc nước của bạn có dung tích nhỏ, bạn có thể chuẩn bị thêm bộ lọc dự phòng.
  • Công nghệ lọc: Bạn cần chọn bộ lọc hạn chế xử lý bằng hóa học để đảm bảo nguồn nước sạch và tinh khiết. Hệ thống 2,3 bộ lọc giúp bạn loại bỏ được nhiều hơn các vi khuẩn có trong nước. Đồng thời, khử được Clo, mùi hôi tanh để mang lại nguồn nước ngọt ngào cho bạn.
dụng cụ lọc nước
Sử dụng dụng cụ lọc nước để lấy nước uống bất kì dòng sông, suối nào
(Nguồn hình ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Kiểu dáng: Hiện nay, dụng cụ lọc nước có rất nhiều loại với nhiều kiểu dáng khác nhau. Bạn có thể tùy chọn theo mục đích và sở thích. Một số bình lọc nước mini có thiết kế thêm dây đeo ở cổ. Bạn có thể di chuyển mà không cần phải lo vướng víu.

Xem thêm: Tất tần tật những phụ kiện cần thiết khi đi trekking

Lời kết

Với dụng cụ lọc nước, bạn có thể trekking trong nhiều ngày liền mà không cần lo sợ thiếu nước uống. Hãy chuẩn bị cho mình một chiếc bình lọc mini để bổ sung vào danh sách các vật dụng đi trekking bạn nhé!

Để chuẩn bị cho những chuyến du lịch khám phá (trekking/leo núi, cắm trại, đạp xe, chèo thuyền, vượt thác,…) hoàn hảo hơn. Đừng quên xem thêm bí quyết chọn đồ Phượt tại bài viết “Những phụ kiện cần thiết khi đi trekking” và chọn đầy đủ những món đồ Phượt không thể thiếu cho mỗi chuyến đi với giá cùng tổng hợp các món đồ phượt.

TỔNG HỢP TOUR TREKKING, CẮM TRẠI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *