Hướng dẫn lựa chọn kem chống nắng khi đi leo núi

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài dễ làm da bị tổn thương, cháy nắng, lão hóa,… Do đó, việc sử dụng kem chống nắng là điều cực kỳ cần thiết. Đặc biệt là với các hoạt động ngoài trời của trekker. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn chọn mua và bí quyết thoa kem để đạt hiệu quả tối đa.

1. Các loại kem chống nắng phổ biến

Hiện nay, có 2 loại kem chống nắng phổ biến là kem hóa học và kem vật lý hay khoáng chất/tự nhiên. Cả 2 đều đã được phê chuẩn an toàn bởi FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) và Viện Da liễu Hoa Kỳ.

1.1. Kem chống nắng hoá học

Kem hóa học chứa các hoạt chất avobenzone, octocrylene, octinoxate và các chất khác. Loại kem này được sử dụng phổ biến trong nhiều thập kỷ qua. Các tia UV được hấp thụ rồi giải phóng dưới dạng nhiệt. Nhờ đó, bảo vệ làn da của bạn trước những tác hại của ánh sáng mặt trời. Sau khi thoa kem, làn da của bạn không bị loang lổ mà vẫn đều màu. Điểm trừ của kem hóa học là có thể khiến da nhạy cảm bị kích ứng. Thành phần của kem có chứa một số hoạt chất có hại cho da nếu sử dụng trong thời gian dài. Vì vậy, bạn nên xem xét kỹ các thành phần trước khi chọn mua loại kem này.

Sự khác nhau giữa kem chống nắng vật lí và hóa học
(Nguồn hình ảnh: Sưu tầm Internet)

1.2. Kem chống nắng vật lý hay khoáng chất/tự nhiên

Nếu có làn da nhạy cảm hoặc không thích kem hóa học, bạn có thể sử dụng kem vật lý hay khoáng chất tự nhiên. Thành phần của nó bao gồm titan dioxit hoặc kẽm oxit. Các thành phần này đều rất an toàn với làn da của bạn. Kem vật lý hoạt động theo cơ chế phản chiếu lại tia UV như có nhiều gương nhỏ phủ lên bề mặt da sau khi thoa. Tuy nhiên, nó gây ra tình trạng tương đối khó chịu là bí và nhờn da. 

Đừng bỏ lỡ bài viết: Bí quyết đi trekking ven biển cần nhớ

2. Loại kem chống nắng nào tốt nhất?

Trên thực tế, không có loại kem chống nắng nào đảm bảo hoàn hảo. Loại kem tốt nhất là loại bạn yêu thích, phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất cho làn da của bạn.

Trong ánh nắng mặt trời có chứa tia UVB và UVA làm hại đến sức khỏe của bạn. Loại kem có SPF từ 30 trở lên sẽ giúp bạn bảo vệ tối đa làn da. Để sử dụng hiệu quả, bạn nên thoa kem 30 phút trước khi bắt đầu hành trình. Đồng thời, thoa lại lớp kem mới sau mỗi 2 tiếng hoạt động.

Tham khảo thêm: Làm gì khi bị cháy nắng trong chuyến trekking?

kem chống nắng
Một số loại kem chống nắng nổi tiếng (Nguồn hình ảnh: Sưu tầm Internet)

3. Mẹo chọn kem chống nắng khi đi trekking

Theo kinh nghiệm đi trekking của mình, bạn nên ghi nhớ các bí quyết sau để chọn kem chống nắng hiệu quả.

  • Nếu e ngại với các chất hóa học, bạn nên dùng kem vật lý.
  • Đối với da nhạy cảm hoặc dễ bị dị ứng, bạn nên sử dụng kem vật lý. Đồng thời, tránh các loại kem có chứa cồn hoặc nước hoa.
  • Kem có chỉ số SPF 50 và 50+ được dùng cho những vùng da mỏng như tai, mũi, mua bàn tay. Loại kem này thích hợp khi đi trekking vùng núi, vùng tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời.
  • Trên thực tế, không có loại kem nào chống được 100% tia UV. Những sản phẩm ghi SPF 100 hay 100+ chỉ có thể tăng mức bảo vệ da lên một phần nhỏ. Hầu như không vượt quá 98%. 
  • Với trẻ em dưới 6 tháng, bạn chỉ nên dùng bóng râm để tránh khỏi ánh nắng mặt trời. Trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên có thể dùng cùng loại với người lớn, ưu tiên kem dạng xịt.

Bổ sung kem chống nắng vào vật dụng và phụ kiện cần thiết khi đi trekking, bạn có thể bảo vệ làn da trước tia UV từ ánh sáng mặt trời. Hãy chuẩn bị hành trang thật đầy đủ để có những chuyến đi đầy thú vị và trọn vẹn nhé!

Để chuẩn bị cho những chuyến du lịch khám phá (trekking/leo núi, cắm trại, đạp xe, chèo thuyền, vượt thác,…) hoàn hảo hơn. Đừng quên xem thêm bí quyết chọn đồ Phượt tại bài viết “Những phụ kiện cần thiết khi đi trekking” và chọn đầy đủ những món đồ Phượt không thể thiếu cho mỗi chuyến đi với giá cùng tổng hợp các món đồ phượt.

TỔNG HỢP TOUR TREKKING, CẮM TRẠI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *