Review tour chinh phục Bạch Mộc Lương Tử 4 ngày 3 đêm

Sở hữu độ cao trên 3.000m, Bạch Mộc Lương Tử đứng thứ 4 trong top những ngọn núi cao nhất Việt Nam. Ngoài cái tên Bạch Mộc Lương Tử, nhiều người vẫn biết đến đây với tên gọi Kỳ Quan San. Với độ cao đẩy thử thách và cung đường khó chinh phục, Bạch Mộc Lương Tử được nhiều trekker luôn đặt ở vị trí đầu danh sách tour leo núi muốn chạm tới nhất. 

Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử
Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử. Ảnh: Internet

Một kinh nghiệm đi trekking leo núi Bạch Mộc Lương Tử mà bạn phải nắm trước khi đi. Đó chính là chọn khung thời gian hợp lý. Mình đi vào mùa đông chính bởi vì thời tiết lúc này khô ráo, không xuất hiện những cơn mưa rừng dữ dội. Đặc biệt hơn cảnh quan sẽ vô cùng đẹp. Nhưng bù lại, bạn sẽ phải trải qua những thử thách gian nan bởi đường ẩm ướt, lầy lội và cái lạnh chạm da thịt.

Để chinh phục tour leo núi Bạch Mộc Lương Tử, mình đã phải trải qua quãng đường dài 28km đường rừng. Chưa kể đến leo lên những con dốc cheo leo hay vượt qua những dòng suối chảy xiết. Nhưng vì tiết trời mùa đông và cảnh quan đẹp, nên mình đã thuận lợi tiếp thêm tinh thần mạnh mẽ cho hành trình. 

Ngày 1: Hà Nội – Sapa

Khởi hành từ miền Nam của đất nước – Hồ Chí Minh – cả nhóm mình hạ cánh tới sân bay Nội Bài vào một buổi chiều đông đúc. Dựa theo lịch trình đã được sắp xếp, chúng mình tới Hà Nội sớm hơn giờ xe khởi hành đi Sapa 1 đến 2 tiếng. Điều này để hạn chế khả năng delay của máy bay. Và nhóm mình cũng có thể tranh thủ đi ăn tối trước khi khởi hành đi Sapa.

Khoảng 9 giờ đêm, xe đi Sapa chạy qua sân bay và đón mình. Bắt đầu khởi hành đến xứ sở sương mù Sapa. 

Đừng bỏ lỡ bài viết: Kinh nghiệm đi trekking rừng siêu chi tiết

Di chuyển Hà Nội - Sapa
Di chuyển Hà Nội – Sapa. Ảnh: Internet

Ngày 2: Sapa – Sàng Ma Sáo – Lán nghỉ

Buổi sáng

Rạng sáng ngày tiếp theo, mình và mọi người đã tới bến xe Sapa. Tại đây cả nhóm thay phiên nhau làm vệ sinh cá nhân và ăn sáng. 

Tiếp đó xe lại đưa nhóm mình tới điểm trekking tại bản Kỳ Quan San. Nơi này cách Sapa khoảng 60km và 1 tiếng rưỡi di chuyển đường đèo. 

Khi tới Kỳ Quan San, cả nhóm gọi anh porter người bản địa đã liên hệ từ trước. Dù mình đã đi Bạch Mộc Lương Tử hai lần, nhưng lần nào cũng phải nhờ đến anh porter hỗ trợ. Chính bởi vì cung đường trekking Bạch Mộc Lương Tử vô cùng khó đi. 

Chúng mình bắt đầu phân chia đồ đạc, nước uống, khởi động cơ thể làm nóng người. Từ đây, mình bắt đầu vào hành trình chinh phục săn mây Bạch Mộc Lương Tử. 

Cung đường ban đầu chưa thật sự thử thách, đa số bằng phẳng. Chủ yếu chúng mình phải băng qua những cung đường mòn. Dọc đường đi, mình còn được gặp và vui vẻ nói chuyện với vài người dân bản địa thân thiện. 

Buổi trưa

Đến trưa, mọi người quyết định dừng lại ăn trưa ở lán nghỉ trước khi đi trekking vào rừng. 

Bữa ăn trưa giữa núi rừng thiên nhiên
Bữa ăn trưa giữa núi rừng thiên nhiên. Ảnh: Internet

Buổi chiều

Sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng hơn tại lán nghỉ đó. Chúng mình lại tiếp tục di chuyển lên độ cao 2.100 để dựng hạ trại.

Hành trình càng lúc càng lên cao, chính vì thế những con dốc cũng bắt đầu cheo leo và khó đi hơn. Nhưng nhờ vào món “bảo bối” đắc lực là chiếc gậy trekking làm điểm tựa. Cung đường lên núi cũng đỡ vất vả hơn. Mặc dù vậy, chúng mình luôn chậm rãi bước đi để điều độ nhịp thở và hỗ trợ lẫn nhau. 

Cuối cùng, mình và mọi người đã lên được tới lán nghỉ ở độ cao 2.100m. Tại đây, chúng mình bắt tay vào nhóm lửa, nấu cơm và học vài món đặc sản cơ bản từ anh porter.
Sau bữa ăn, mọi người vào lán nghỉ – được người dân tộc xây – để ngủ và dưỡng sức cho chặng hành trình vào ngày mai. 

Ngày 3: Lán nghỉ – Đỉnh – Lán nghỉ

Buổi sáng

Với ý định chiêm ngưỡng biển mây tuyệt đẹp ở đồi Muối huyền thoại, mình đã gọi mọi người dậy thật sớm. Biển mây ở đây khác vô cùng ở những nơi khác. Bầu trời từ màu xanh đậm chuyển sang màu xanh nhạt, mây trắng bồng bềnh tựa như những “chiếc gối bông gòn” mềm mại. 

Sau khi thỏa mãn với cơn thèm “săn mây” của bản thân, mình và mọi người về lại lán để làm vệ sinh và ăn sáng. 

Tiếp theo đó, mọi người để lại đồ lại lán, chỉ mang những vật dụng cá nhân và nước, áo mưa để tiếp tục leo núi lên đỉnh. Chặng đường lên đỉnh có khá nhiều dốc cao, sống núi hùng vĩ. Chúng mình luôn phải đi sát nhau và tuân theo mọi lời hướng dẫn của anh porter. 

Hành trình tour chinh phục Bạch Mộc Lương Tử săn mây.
Hành trình tour chinh phục Bạch Mộc Lương Tử săn mây. Ảnh: Internet

Buổi trưa

Vào buổi trưa, mình cũng đã chạm tới đỉnh Kỳ Quan San. Khoảnh khắc mây, bầu trời, gió và tay chạm vào đỉnh chóp vẫn còn đọng lại trong ký ức của mình. Mọi người vui vẻ hò hát ăn mừng chiến thắng lẫy lừng này. Chúng mình vừa tận hưởng bầu không khí trong lành nơi đây vừa ăn trưa với món cơm nắm muối vừng.

Buổi chiều

Để tiếp nối hành trình, mọi người bắt đầu di chuyển xuống điểm nghỉ 2.100m. Cung đường lúc xuống núi dễ thở hơn, nhưng chúng mình luôn phải chú ý bước chân để không vấp té bởi sự trơn trượt tại những sườn núi. 

Xế chiều, mình và mọi người đã về tới điểm hạ trại cũ. Cùng nhau nướng gà trên bếp lửa dưới cái lạnh của hoàng hôn của khu rừng già. 

Bữa tiệc BBQ giữa rừng
Bữa tiệc BBQ giữa rừng. Ảnh: Internet

Ngày 4: Lán nghỉ – Sapa – Hà Nội

Buổi sáng

Chúng mình lại tận hưởng bình minh tại đồi Muối một lần nữa trước khi rời đi. Bức tranh bình minh buổi sớm mai tại đồi Muối luôn làm trái tim bạn lay động dù bạn đã chiêm ngưỡng nhiều lần. Chính vì nó lặng động, nhẹ nhàng và bình yên. 

Sau sự bình yên của buổi ban mai đó, mình và mọi người về lại lán, ăn sáng và thu dọn đồ đạc để về lại bản. 

Dựa theo cung đường cũ mà chúng mình đã đi, nhưng lại nhanh hơn lúc lên núi một chút. Cả nhóm tiếp tục đi qua những con suối nhỏ, những khu rừng tươi tốt và cẩn thận đi xuống những con dốc cheo leo.

Buổi trưa

Nhóm mình dừng lại để nghỉ ngơi và tiếp thêm năng lượng. Để kịp lịch trình, mình cùng mọi người lại tiếp tục hành trình về tới điểm trekking ban đầu. 

Nếu lúc này bạn cảm thấy quá mệt hoặc đau chân, bạn có thể bắt xe ôm từ đây ra ngoài trung tâm xã. Nhưng nhóm mình vẫn quyết định tiếp tục trekking cho hết chặng hành trình tour leo núi chinh phục Bạch Mộc Lương Tử.
Từ trung tâm xã, mình và mọi người chào tạm biệt anh porter dễ thương để lên xe về Sapa. 

Buổi chiều

Khi đặt chân tới thị trấn Sapa, mọi người nhanh chóng đi theo chỉ dẫn của anh porter tới điểm ngâm mình trong bồn tắm lá thuốc của người Dao. Hai lần trước mình đi chưa trải nghiệm qua dịch vụ này. Nên lần này mình quyết định làm cho bằng được. Và kết quả đúng như lời anh porter đã giới thiệu. Cơ thể vô cùng khỏe khoắn và tinh thần cũng được thư giãn sau chuyến đi. 

Sau khi ngâm mình, mọi người di chuyển đi ăn món Lẩu Thắng Cố và nhâm nhi vài ly rượu táo mèo trước khi về. 

Thắng cố
Thắng cố. Ảnh: Internet

Buổi tối

Khoảng 10 giờ đêm, cả nhóm di chuyển ra bến xe Sapa, lên xe giường nằm về lại Hà Nội. Kết thúc chuyến đi.

Lời kết

Trong cuộc đời bạn, sẽ trải qua bao nhiêu lần đáng nhớ. Mình nhớ khi mình hạnh phúc với lần sinh nhật bên gia đình. Với tháng lương đầu tiên sau những lần xin việc vất vả. Những mối tình còn dang dở chưa thể viết tiếp. Và Bạch Mộc Lương Tử chính là ký ức đáng giá tiếp theo của mình. Dù đã chinh phục tour leo núi Bạch Mộc Lương Tử tính tới lần thứ 3. Nhưng trái tim mình vẫn rung động tựa như ngày đầu tiên. 

Để chuẩn bị cho những chuyến du lịch khám phá (trekking/leo núi, cắm trại, đạp xe, chèo thuyền, vượt thác,…) hoàn hảo hơn. Đừng quên xem thêm bí quyết chọn đồ Phượt tại bài viết “Những phụ kiện cần thiết khi đi trekking” và chọn đầy đủ những món đồ Phượt không thể thiếu cho mỗi chuyến đi với giá cùng tổng hợp các món đồ phượt.

TỔNG HỢP TOUR TREKKING, CẮM TRẠI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *