Rừng Quốc gia Cúc Phương – Mọi thứ bạn cần biết

Rừng Quốc gia Cúc Phương là khu bảo tồn thiên nhiên lớn nhất Miền Bắc. Với diện tích rộng hàng nghìn ha, khu rừng già này là ngôi nhà của nhiều loài động vật quý hiếm. Đến tham quan Cúc Phương, bạn sẽ được ngắm cảnh thiên nhiên, tìm hiểu hang động của người tiền sử. Bên cạnh đó còn có rất nhiều hoạt động thú vị khác đang chờ đón. Vậy cụ thể chuyến du lịch Vườn Quốc gia Cúc Phương có gì hấp dẫn, để Trekking – Camping bật mí cho bạn nhé. 

1. Giới thiệu Vườn Quốc gia Cúc Phương

1.1. Vườn Quốc gia Cúc Phương nằm ở đâu?

Rừng Quốc gia Cúc Phương nằm cách Hà Nội khoảng 120km về phía Nam, trải dài trên địa phận 3 tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hòa Bình. Rừng Cúc Phương có diện tích hơn 22.000ha và trở thành Vườn Quốc gia đầu tiên của Việt Nam kể từ năm 1962. 

Khi du lịch Vườn Quốc gia Cúc Phương, bạn được trải nghiệm thảm động thực vật đa dạng ở đây. Ngoài ra, bạn còn có cơ hội tìm hiểu văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Ghé thăm bản làng của người Mường và giao lưu với những người địa phương thân thiện. 

1.2. Đa dạng sinh học Vườn Quốc gia Cúc Phương 

Động vật 

Động vật sinh sống ở trong rừng Cúc Phương rất đa dạng với đầy đủ các loài thú, chim, bò sát và lưỡng cư, cá và các loài côn trùng. Trong số đó, có rất nhiều thú quý hiếm như báo gấm, gấu ngựa, sóc bụng đỏ,….được xếp hạng trong Sách Đỏ. 

Đặc biệt, ở Cúc Phương có một loài linh trưởng quý hiếm, đó là voọc mông trắng. Loài động vật này chỉ sinh sống duy nhất ở một nơi là rừng Cúc Phương, không có ở bất cứ khu rừng nào trên thế giới. 

Rừng Quốc gia Cúc Phương
Linh Trưởng ( Vooc mông trắng ) ở VQG Cúc Phương (Hình Ảnh: Internet)

Thế giới côn trùng nơi rừng già này cũng rất phong phú. Đặc biệt vào mùa bướm tháng 5 hàng năm, hàng triệu con bướm bay lượn trong rừng tạo nên cảnh tượng tuyệt đẹp. Mùa bướm nở cũng là thời điểm rừng đón khách nhộn nhịp nhất năm. 

Thực vật

Không chỉ có nhiều động vật, sự đa dạng sinh học ở Vườn Quốc gia Cúc Phương còn thể hiện ở thảm thực vật. Vì là rừng mưa nhiệt đới, khí hậu ẩm ướt nên thực vật trong rừng phát triển rất tốt. Nổi bật trong thảm thực vật ở Vườn Quốc gia Cúc Phương là những cây đại thụ ngàn năm tuổi. Cây cao từ 40 đến 70m, đường kính từ 2,5 – 5m, hiên ngang đứng vững theo thời gian. 

Rừng Quốc gia Cúc Phương
Thảm thực vật phát triển ở rừng Quốc gia Cúc Phường (Hình Ảnh: Internet)

2. Thông tin cần biết về Vườn Quốc gia Cúc Phương 

2.1. Giá vé và giờ mở cửa 

Để tham quan rừng Quốc gia Cúc Phương, bạn cần phải mua vé vào cổng. Mức giá vé sẽ khác nhau tùy vào từng độ tuổi, chương trình tham quan. Cụ thể như sau: 

Giá vé tham quan Vườn Quốc gia Cúc Phương 

Độ tuổi Giá vé (1 vé)
Trẻ em dưới 5 tuổiMiễn phí
Trẻ em10.000 VNĐ
Học sinh – Sinh viên20.000 VNĐ 
Người lớn60.000 VNĐ

Giá vé tham quan các chương trình bảo tồn

Độ tuổi Giá vé (1 vé)
Người lớn10.000 VNĐ
Sinh viên – Học sinh – Trẻ em20.000 VNĐ 

Lưu ý: 

  • Giá vé vào cổng chưa bao gồm các dịch vụ như thuê xe, thuyền, ăn uống, thuê hướng dẫn viên. 
  • Học sinh – Sinh viên xuất trình thẻ học sinh, sinh viên khi mua vé để nhận ưu đãi. 
  • Giờ mở cửa của rừng Quốc gia Cúc Phương: từ 6.00 – 22.00.

Tour 3in1 Trekking, đạp xe, cắm trại khám phá VQG Cúc Phương

3. Du lịch Cúc Phương mùa nào đẹp?

Thời gian lý tưởng nhất cho một chuyến du lịch rừng Cúc Phương đáng nhớ là tháng 2 đến tháng 5. Thời gian này, Ninh Bình có thời tiết khá mát mẻ, không khí trong lành. Đặc biệt, bạn có thể chiêm ngưỡng mùa bướm của Cúc Phương nếu ghé thăm nơi này vào cuối tháng 4 đầu tháng 5.

Tháng 4,5 hàng triệu con bướm bay lượn tạo nên phong cảnh tuyệt vời

Vào mùa bướm nở, bạn sẽ tận mắt nhìn thấy cảnh hàng triệu con bướm bay lượn trong rừng. Vì vậy hãy nhớ mang theo máy ảnh hoặc một chiếc smartphone xịn để check in, mang những bức ảnh đẹp về nhà. 

4. Có gì hấp dẫn ở Vườn Quốc gia Cúc Phương?

Ghé thăm rừng Quốc gia Cúc Phương, bạn sẽ được tham quan, chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên và nhiều địa điểm nổi tiếng khác như:

4.1. Hệ động – thực vật phong phú, đa dạng 

Hệ sinh thái rừng Cúc Phương vô cùng phong phú, có cả các loài thú quý hiếm và những cây cổ thụ ngàn năm tuổi. Vì là rừng mưa nhiệt đới nên thời tiết nơi mát mẻ quanh năm, thực vật phát triển tốt. 

4.2. Trung tâm cứu hộ thú Linh Trưởng rừng Cúc Phương 

Rừng Quốc gia Cúc Phương là nơi bảo tồn nhiều loài linh trưởng quý hiếm. Bạn có thể tham quan, tìm hiểu kiến thức về động vật, chụp ảnh với linh trưởng ở đây. 

Trung tâm cứu hộ, chăm sóc Linh Trưởng ở rừng Cúc Phương (Hình Ảnh: Internet)

4.3. Động Người Xưa

Động Người Xưa, có tên gọi khác là Hang Đắng. Hang động này là di tích cư trú và an táng người tiền sử và nằm trên núi đá vôi thuộc khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Cúc Phương. 

Khám phá hang động người xưa (Hình Ảnh: Internet)

4.4. Hang Con Moong 

Trong tiếng Mường, Hang Con Moong có nghĩa là hang con thú. Cũng giống với Hang Đắng, đây là một di chỉ khảo cổ học có giá trị, ẩn chứa nhiều bí mật và đang được khám phá. 

Di Tích Hang Con Moong (Hình Ảnh: Internet)

4.5. Các cây cổ thụ đặc trưng 

Trong rừng Cúc Phương có các cây cổ thụ ngàn năm tuổi như cây đăng cổ thụ, cây chò ngàn năm, cây sấu cổ thụ. Dọc đường tới tham quan các cây cổ thụ này, bạn có nhìn thấy các loài chim quý như gõ kiến đầu đỏ, gà lôi trắng, các loài dây leo như cây tầm gửi, tổ diều, phong lan,…

Rừng Quốc gia Cúc Phương
Cây Chò Ngàn Năm lâu đời nhất ở rừng Quốc gia Cúc Phương (Hình Ảnh: Internet)

4.6. Bản người Mường 

Bản Mường nằm ở địa phận huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, bên tả ngạn sông Bưởi hiền hòa. Nơi đây là bản làng của dân tộc Mường với nét đặc trưng nhà sàn, ruộng bậc thang. Bạn sẽ được đón tiếp nhiệt tình bởi người dân bản địa, thưởng thức cơm lam, thịt lợn mán ngon nổi tiếng. 

Rừng Quốc gia Cúc Phương
Tham gia hoạt động văn hoá Bản người Mường (Hình Ảnh: Internet)

4.7. Đỉnh Mây Bạc 

Đỉnh Mây Bạc cao 648m so với mực nước biển, là đỉnh núi cao nhất của rừng Cúc Phương. Lên tới đỉnh núi, bạn có thể nhìn thấy Cố đô Hoa Lư và Chùa Bái Đính, ngắm nhìn ruộng bậc thang trải dài hút mắt.

Rừng Quốc gia Cúc Phương
Đỉnh Mây Bạc (Hình Ảnh: Internet)

Trên đây là kinh nghiệm du lịch Vườn Quốc gia Cúc Phương cho bạn tham khảo. Tại Trekking – Camping có cung cấp tour du lịch rừng Cúc Phương 3 ngày 1 đêm. Đăng ký tour, bạn sẽ được tham gia các hoạt động tham quan, cắm trại, trekking hấp dẫn với lịch trình cụ thể, có hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Để trải nghiệm trọn vẹn chuyến khám phá rừng Quốc gia Cúc Phương, bạn đừng bỏ qua tour này nhé.

Để chuẩn bị cho những chuyến du lịch khám phá (trekking/leo núi, cắm trại, đạp xe, chèo thuyền, vượt thác,…) hoàn hảo hơn. Đừng quên xem thêm bí quyết chọn đồ Phượt tại bài viết “Những phụ kiện cần thiết khi đi trekking” và chọn đầy đủ những món đồ Phượt không thể thiếu cho mỗi chuyến đi với giá hấp dẫn tại tổng hợp các món đồ phượt.

TỔNG HỢP TOUR TREKKING, CẮM TRẠI

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *